Search

ระดมค้นหายังไร้วี่แววชาวประมงพื้นบ้าน หลังถูกเรือทางการมาเลย์ขับชนจมดิ่งกลางทะเล - ผู้จัดการออนไลน์

fisharenazone.blogspot.com


สตูล - ระดมกำลังเร่งค้นหาวันที่ 2 ยังไร้วี่แววชาวประมงพื้นบ้าน หลังถูกเรือทางการมาเลเซียขับชนจมดิ่งลงทะเล บริเวณเขตรอยต่อไทย-มาเลเซีย ชาวบ้านประณามทำเกินกว่าเหตุต้องรับผิดชอบ

จากเหตุเรือตรวจการณ์มาเลเซีย ไล่ชนเรือประมงพื้นบ้านชาว ต.ปูยู อ.เมือง จ.สตูล จนอับปางกลางทะเล บริเวณรอยต่อแนวตะเข็บชายไทย-มาเลเซีย เมื่อช่วงเช้ามืดวานนี้นั้น โดยอ้างว่าได้รุกล้ำเข้ามาทำประมงในน่านน้ำของตน ทำให้ นายสุริยา เตะปูยู อายุ 40 ปี ได้จมน้ำสูญหายไป จนถึงวันนี้ก็ยังไม่พบตัว

ล่าสุด วันนี้ (4 ก.ย.) พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สารวัตรเรือตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 นำชุดกู้ชีพกู้ภัยมูลนิธิร่มไทร พร้อมชุดดำน้ำลงเรือตรวจการณ์ 809 รามอินทรา ของตำรวจน้ำ พร้อมเรือ รน.208 และ ร.ต.อ.สุพิเชษฐ์ ตุ่นป้อม รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล นำเรือตรวจการณ์ สตม.1-16 ตรวจคนเข้าเมืองสตูล พร้อมกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่อุทยานทะเลบัน เข้าช่วยกันติดตามหาแนวรอยต่อน่านน้ำทะเลไทย-มาเลเซีย หลังจากที่เมื่อวานนี้ได้ร่วมกับชาวบ้านค้นหาแล้วแต่ไม่พบ

โดยวันนี้ชาวบ้านเกาะปูยู 3 หมู่บ้าน และพื้นที่ข้างเคียง นำเรือประมงพื้นบ้านร่วม 20 ลำ และชาวบ้านลำละไม่น้อยกว่า 10 คน วางแผนช่วยกันออกค้นหา ทั้งแบบดาวกระจายทั่วทั้งท้องทะเล และแบบเรียงหน้ากระดานเพื่อตามหา นายสุริยา เตะปูยู ให้พบ แม้ว่าจะอยู่ในสภาพร่างไร้วิญญาณก็ตาม โดยชาวบ้านบอกว่าการค้นหาครั้งนี้เป็นการแสดงออกถึงความเป็นห่วงเป็นใยกัน เพราะชาวบ้านที่เกาะปูยูส่วนใหญ่เป็นพี่น้องกัน แม้ตลอดทั้งวันยังไม่พบก็ตาม


นายบาราเหม เตะปูยู ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.เกาะปูยู หนึ่งในทีมค้นหา ระบุว่า การกระทำของทางการมาเลเซียเกินกว่าเหตุ ไม่สมควรจะใช้วิธีการชนเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งออกมาหาปลาเล็กน้อย ไม่ใช่เรือประมงพาณิชย์ ซึ่งเป็นรอยต่อเพียง 1 ไมล์ทะเล อีกทั้งชาวบ้านก็ไม่มีเครื่องจับสัญญาณไมล์ทะเล แต่รู้เพียงว่าจุดตรงนี้สมัยบรรพบุรุษก็มาหาปลาอยู่เรื่อยมา ถึงแม้ทางการมาเลเซียจะพยายามขับไล่ แต่จุดตรงนี้เป็นจุดทำมาหากิน บางครั้งการวางอวนลอยปู ปลา เรือมันก็ลอยไปมาเล็กน้อย เมื่อเขามาไล่ชาวบ้านก็เก็บเข้าแนวเขตตัวเอง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมาขับเรือพุ่งชนจนเรือล่ม และคนสูญหายแบบนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นชาวบ้านรับไม่ได้ และจะไม่ทน อยากให้ผู้ใหญ่เข้ามาแก้ปัญหาให้ด้วย

ขณะที่ พ.ต.ท.บรรเจิด มานะเวช สารวัตรเรือตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 ยอมรับปัญหารุกล้ำน่านน้ำมีมานานแล้ว เนื่องจากเป็นที่หากินชาวประมงพื้นบ้าน 4 หมู่บ้าน ทั้ง ต.ปูยู และ ต.ตำมะลัง โดยจุดที่มีการกำหนดว่าเป็นแนวเขตไทยเป็นจุดน้ำทะเลตื้น ไม่มีสัตว์ทะเล โดยห่างมาจากจุดรอยต่อประมาณ 1 ไมล์ทะเล เป็นจุดน้ำทะเลลึก ทำให้ชาวบ้านเลือกจะทำประมงพื้นบ้านโดยไม่ทันคิดว่าจุดแนวเขตมาเลเซีย เนื่องจากไม่มี GPS ในการจับสัญญาณ ทำเกิดเป็นปัญหาเรื่อยมา ซึ่งที่ผ่านมา 2 ประเทศเป็นบ้านพี่เมืองน้อง จะถ้อยทีถ้อยอาศัยในการจับสัตว์น้ำแนวรอยต่อมาตลอด แต่ไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งในส่วนตำรวจน้ำได้เสนอเรื่องไปยังศูนย์บริหารจังหวัดชายแดน เพื่อให้มีการพูดคุยระหว่างรัฐกับรัฐในการแก้ปัญหาต่อไป





September 04, 2020 at 04:36PM
https://ift.tt/32Yp5Sl

ระดมค้นหายังไร้วี่แววชาวประมงพื้นบ้าน หลังถูกเรือทางการมาเลย์ขับชนจมดิ่งกลางทะเล - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ระดมค้นหายังไร้วี่แววชาวประมงพื้นบ้าน หลังถูกเรือทางการมาเลย์ขับชนจมดิ่งกลางทะเล - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.