Search

ผวา'แมงกะพรุน'อาละวาดหนัก! ชาวประมงถูกพิษดับ1 - เดลีนีวส์

fisharenazone.blogspot.com
 
เมื่อวันที่ 26 ก.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวประมงถูกพิษแมงกะพรุนเสียชีวิต จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ วัดกองดิน ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง เมื่อไปถึง พบนายบุญเทียม วงศ์เกิดสุข อายุ 78 ปี  พร้อมกับเล่าว่า ผู้เสียชีวิต คือ นายบุญธรรม วงศ์เกิดสุข อายุ 49 ปี เป็นบุตรชายของตนเอง ซึ่งถูกพิษแมงกะพรุนในช่วงที่ออกไปหาปลากับภรรยา ตรงบริเวณแหลมสน ปากแม่น้ำประแสใกล้กับสะพานประแสสิน ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง

นายบุญเทียม กล่าวว่า หากทราบก่อนว่าลูกถูกพิษจากแมงกะพรุนไฟ ก็จะช่วยได้ทัน เพราะชาวประมงในพื้นที่จะรู้กันหมดว่า หากถูกแมงกะพรุนไฟ ให้รีบเทน้ำส้มสายชูราดไปยังจุดที่ถูกพิษทันทีจะช่วยล้างพิษได้ สำหรับแมงกะพรุนไฟที่พบในพื้นที่ทะเลระยอง มีสีม่วง สีแดง สีขาว และ สีเหลือง จะมาในช่วงคลื่นแรง หรือ ช่วงมรสุม มากันเป็นกลุ่มใหญ่กลุ่มละกว่าหนึ่งร้อยตัว

โดยแมงกะพรุนไฟหลากสี จะมีลำตัวขนาดกำปั้น มีสายยาวกว่า 10 ซม.หากใครสัมผัสสายหรือตัวแมงกะพรุนก็จะได้รับพิษทันที หรือ แค่เข้าใกล้ก็อาจเกิดพิษได้ อันตรายที่สุดหากสัมผัสในจุดสำคัญ เช่นบริเวณหน้าอก และ ช่วงศีรษะ พิษจะรุนแรง ทำให้หายใจไม่ออก แบบเดียวกับบุตรชายโดน หากไม่ล้างพิษด้วยน้ำส้มสายชูทันที ก็จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ด้านนางช่อฟ้า แซ่อุ๋ย อายุ 48 ปี น้องสาวผู้เสียชีวิต กล่าวว่า  เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 ก.ค. หลังจากผู้เสียชีวิต เดินทางกลับจากหาปลา มาถึงบ้าน เพียง 3 ชั่วโมง ก็เริ่มมีอาการจุกแน่นหน้าอก โดย นางเบา ภรรยาผู้ตาย ได้ โทรแจ้ง ก่อนที่จะรีบนำตัวส่ง รพ.แกลง ซึ่งแพทย์ตรวจแล้วให้ยากลับมากินที่บ้าน กระทั่งช่วงเช้าวันที่ 24 ก.ค. อาการกำเริบหนักขึ้นมีรอยไหม้ เป็นแผลพุพองที่ผิวหนัง เป็นสีดำเกรียมคล้ายกับถูกไฟไหม้ตรงบริเวณหน้าอก ผู้เสียชีวิตยังพูดได้ และบอกว่าปวดแสบปวดร้อนมาก หายใจติดขัดจึงรีบพาตัวส่ง รพ.ระยองอีกครั้ง

ปรากฏว่าอาการยิ่งหนักขึ้น แผลไหม้พุพองเกิดขึ้นทั่วแผ่นหน้าอก จนลามไปทั่วแผ่นหลัง หลังจากนั้นผู้เสียชีวิตเริ่มพูดไม่ได้หายใจไม่ออก ทางแพทย์จึงต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ในขณะที่แผลพุพองก็ลามไปที่แขนขา จนกระทั่งลามไปทั่วทั้งตัว ต่อมาก็เสียชีวิตลง โดยแพทย์แจ้งว่าเสียชีวิตเพราะถูกพิษจากแมงกะพรุน

ขณะที่ภรรยาผู้เสียชีวิต กล่าวว่า  ก่อนเกิดเหตุได้ออกไปหาปลากับสามีที่เสียชีวิต ที่บริเวณชายหาดแหลมสน ในคลองป่าชายเลน ใกล้กับ สะพานประแสสิน ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง  โดยลงไปหาปลาในลำคลองใกล้กับแม่น้ำประแส โดยผู้เสียชีวิตว่ายน้ำไปมาเพื่อหาปลา กว่า 3 ชม.แล้วก็เดินทางกลับบ้าน โดยไม่มีอาการผิดปกติ แต่หลังจากที่สามีเกิดอาการจุก ตรวจสอบพบรอยแผลที่บริเวณ ราวนมและที่หน้าอก คล้ายกับแผลถลอกเพียงเล็กน้อย ก็ไม่ได้เอะใจ กระทั่งมาเกิดอาการหนักจนเสียชีวิต จึงมาทราบจากแพทย์ว่าเสียชีวิตเพราะพิษแมงกะพรุน แต่ไม่ทราบชนิด

ด้านนายแพทย์ไชยสิทธิ์ เทพชาตรี ผอ.รพ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับผู้ที่สัมผัสโดนพิษแมงกะพรุนไฟตามกรณีที่เกิดขึ้น หากเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง เบื้องต้นให้รีบมาพบแพทย์ด่วน แล้วรีบแจ้งให้แพทย์ทราบว่าถูกพิษแมงกะพรุนไฟมาหรือ หากไม่แน่ใจว่าถูกพิษชนิดใดมา ควรแจ้งรายละเอียดพื้นที่ ที่คาดว่าจะได้รับพิษมา ส่วนเคสดังกล่าวคาดว่าปล่อยไว้นานเกินไป จนพิษแล่นเข้าสู่หัวใจจนทำให้เกิดอาการช็อก จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต
 




July 26, 2020 at 08:05PM
https://ift.tt/2OWWBlx

ผวา'แมงกะพรุน'อาละวาดหนัก! ชาวประมงถูกพิษดับ1 - เดลีนีวส์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ผวา'แมงกะพรุน'อาละวาดหนัก! ชาวประมงถูกพิษดับ1 - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.