Search

ประมงย้ำ...กฎหมายไม่ทำร้ายใคร เป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ดีที่ยั่งยืน - ไทยรัฐ

fisharenazone.blogspot.com

ไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าสัตว์น้ำในลำดับต้นๆของโลก อาชีพประมงยังก่อให้เกิดอุตสาหกรรมต่อเนื่องอีกมากมาย...แต่การทำประมงที่ผิดกฎหมายได้ส่งผลต่อทรัพยากรธรรมชาติสัตว์น้ำที่ถูกทำลายจนอาจไม่มีเหลือให้รุ่นลูกรุ่นหลานไว้ใช้ประโยชน์

“หากย้อนกลับไปก่อนปี 2558 การทำประมงของไทยอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การประมง พ.ศ.2490 เน้นการบริหารจัดการการประมงแบบ Open Access ทุกคนมีสิทธิได้รับใบอนุญาตทำการประมง หากมีคุณสมบัติตามที่กฎหมายกำหนด แต่ไม่มีระบบควบคุมจำนวนเรือประมง และระบบติดตาม ควบคุม และเฝ้าระวังการทำการประมง ส่งผลให้ประเทศไทยประสบปัญหาการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม สร้างความสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและแหล่งที่อยู่อาศัยทางทะเล ครม.จึงเห็นชอบออก พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 เพื่อแก้ไขและป้องกันการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย จนมีการบริหารจัดการเชิงพื้นที่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับแต่ละจังหวัด ทั้งในเรื่องของการทำประมง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและการอนุรักษ์”

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง เผยว่า การบังคับใช้กฎหมายนี้ ชาวประมงจะได้ประโยชน์จากทรัพยากรประมงที่อุดมสมบูรณ์ มีความหลากหลายทางชีวภาพ เกิดความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน จะส่งผลให้ผู้ประกอบอาชีพการประมง ตลอดจนธุรกิจที่เกี่ยวข้องได้ผลผลิตสัตว์น้ำและผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีคุณภาพ และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ ผลผลิตเป็นที่ยอมรับของตลาด ปลอดภัยต่อผู้บริโภคและรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

เกษตรกร ผู้ประกอบอาชีพการประมง และประชาชนทั่วไป มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะยาว และจะช่วยให้การทำการประมงมีการบริหารจัดการเป็นระบบ มีกระบวนการช่วยเหลือหรือสนับสนุนประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่น ตลอดจนลดความขัดแย้งระหว่างประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ ในขณะที่แรงงานในภาคการประมงซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนการประมงก็จะได้รับการคุ้มครองสวัสดิภาพในการทำงาน ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตการทำงานดีขึ้นแต่การปรับตัวเข้าสู่ระบบการทำประมงที่ถูกกฎหมาย อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า ต้องทำให้ชาวประมงเกิดการยอมรับภายใต้หลักวิชาการ ซึ่งกรมประมงได้จัดทำคู่มือการทำประมงสำหรับแจกให้กับชาวประมงได้ศึกษา เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องและเข้าใจ ให้เกิดการยอมรับและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด หากทุกคนยอมรับและปฏิบัติตามกติกา ทรัพยากรสัตว์น้ำก็จะไม่หายไปไหน

การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดของกรมประมง ไม่ได้มุ่งหวังที่จะขัดขวางการประกอบอาชีพของพี่น้องชาวประมง แต่เป็นการรักษาผลประโยชน์ทรัพยากรสัตว์น้ำไว้ให้ชาวประมงได้ใช้ประโยชน์สูงสุด เหมาะสม และยั่งยืน.

ชาติชาย ศิริพัฒน์

อ่านเพิ่มเติม...




July 27, 2020 at 07:15AM
https://ift.tt/3hCrPKR

ประมงย้ำ...กฎหมายไม่ทำร้ายใคร เป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ดีที่ยั่งยืน - ไทยรัฐ

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ประมงย้ำ...กฎหมายไม่ทำร้ายใคร เป้าหมายเพื่อความเป็นอยู่ดีที่ยั่งยืน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.