Search

ชาวประมงสงขลาประกาศขายเรือ หลังประสบปัญหาขาดทุน - Thai News Agency

fisharenazone.blogspot.com

กรุงเทพฯ, สงขลา 31 ส.ค.- ชาวประมงใน จ.สงขลา ติดป้ายประกาศขายเรือ หลังประสบปัญหาขาดทุน และปัญหาทรัพยากรสัตว์น้ำลดน้อยลง ด้าน ก.เกษตรฯ เร่งสรุปความเดือดร้อนและข้อเรียกร้องของชาวประมงเสนอต่อนายกรัฐมนตรี


ท่าเทียบเรือหลายแห่งใน อ.เมืองสงขลา มีเรือประมงพาณิชย์จำนวนมากจอดลอยลำ ส่วนใหญ่เป็นเรือที่เจ้าของยอมหยุดทำประมง หลังประสบปัญหาขาดทุน และปัญหาทรัพยากรสัตว์น้ำลดน้อยลง ต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าแรงงาน ค่าเชื้อเพลิง รวมถึงระเบียบปฏิบัติจากข้อกฎหมายต่างๆ ที่เพิ่มมากขึ้น ชาวประมงส่วนใหญ่ร่วมกันติดแผ่นป้ายผ้าประกาศขายเรือคืนให้

นายภิญโญ พินิจสถิร ตัวแทนชาวประมงใน จ.สงขลา ยืนยันว่าได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากการทำประมงขาดทุนมานานและได้จอดเรือลอยลำเอาไว้ 3 ปีเศษ ยอมที่เลิกอาชีพนี้แม้จะทำมา 30 ปี เรียกร้องให้รัฐบาลซื้อเรือคืน เพราะขณะนี้ขายกันเองไม่มีใครซื้อ เพราะประสบปัญหาเดียวกันทั้งหมด

ขณะที่สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย เตรียมยื่นหนังสือติดตามข้อเสนอ เพื่อการประมงยั่งยืน 14 ข้อ อาทิ รัฐบาลต้องหยุดยั้งประมงที่ทำลายสัตว์น้ำวัยอ่อน ขอให้รัฐบาลออกระเบียบควบคุมการใช้เครื่องมืออวนล้อมจับ,

เกษตรฯ ชงข้อเรียกร้องชาวประมงร้องเสนอนายกฯ ด่วน

ด้านนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังเร่งสรุปความเดือดร้อนและข้อเรียกร้องของชาวประมง เสนอต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งมอบหมายกระทรวงเกษตรฯ เป็นตัวแทนประชุมหารือกับผู้บริหารสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมประมง 22 จังหวัดชายทะเล คาดว่าจะนำเรียนได้ในสัปดาห์นี้ อีกทั้งจะเร่งประสานกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารออมสิน เรื่องสินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องผู้ประกอบการประมง กรอบวงเงิน 10,300 ล้านบาท ที่ ครม.เห็นชอบแล้ว แต่ผู้ประกอบการประมงแจ้งว่า เมื่อไปยื่นขอสินเชื่อที่ธนาคารยังติดขัด ไม่สามารถกู้ได้ จึงจะเร่งแก้ไขให้เร็วที่สุด

ขณะที่นายสุรเดช นิลอุบล รองประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ทำหนังสือแจ้งสมาชิกสมาคมประมงทุกจังหวัด ให้เตรียมพร้อมยกระดับการเคลื่อนไหว หากผ่านไป 1 สัปดาห์แล้ว ไม่มีความคืบหน้า จะไปชุมนุมใหญ่ที่ทำเนียบรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย




August 31, 2020 at 09:01PM
https://ift.tt/3lEgYTz

ชาวประมงสงขลาประกาศขายเรือ หลังประสบปัญหาขาดทุน - Thai News Agency

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชาวประมงสงขลาประกาศขายเรือ หลังประสบปัญหาขาดทุน - Thai News Agency"

Post a Comment

Powered by Blogger.