Search

17 ก.ย.นี้ ชาวประมงทั่วประเทศ จ่อเดินขบวนบุกพบ 'บิ๊กตู่' ทวง 11 ข้อเรียกร้อง - ข่าวสด

fisharenazone.blogspot.com

สมาคมประมง ประชุมด่วน เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน เตรียมเดินขบวนเข้า กทม. 17 ก.ย.นี้ โอดทำต่อไม่ไหว

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 4 ก.ย. ที่สหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด บริเวณตลาดปลาแม่กลอง ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม อดีตประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย นายสมพร สมุทรโสภากุล ประธานสหกรณ์ประมงแม่กลองจำกัด ได้เรียกประชุมด่วน สมาชิกและกลุ่มผู้ประกอบอาชีพประมงทะเล ประมาณ 500 คน พร้อมถือป้ายประกาศขายเรือคืนให้รัฐบาล

โดยที่ประชุมมีการขอมติ 3 ข้อ ตามที่ประชุมใหญ่วิสามัญสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 ที่มีมติให้เดินขบวนเพื่อสะท้อนปัญหาความเดือดร้อนของชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดชายทะเล หากรัฐบาลยังเพิกเฉยไม่สนใจข้อเรียกร้องทั้ง 11 เรื่องที่ชาวประมงเคยยื่นหนังสือไว้ คาดว่าวันที่ 17 ก.ย. ชาวประมงทั้ง 22 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากเดินขบวนมายื่นหนังสือทวงถามที่กระทรวงเกษตรฯ และกรมประมงแล้ว ยังจะเดินขบวนไปยื่นให้กับพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อีกด้วย โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ

นายมงคล สุขเจริญคณา นายกสมาคมประมงสมุทรสงคราม อดีตประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของชาวประมง 11 ข้อประกอบด้วย 1.หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการประมงทั้งหมดหยุดออกกฎหมายกฎระเบียบประกาศคำสั่งต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อการประกอบอาชีพของชาวประมงมาเพิ่มเติมขึ้นอีก(ยกเว้นการออกกฎ ระเบียบ ประกาศ คำสั่ง ที่ผ่อนคลายปัญหาให้กับชาวประมง) โดยจะรวบรวมกฎหมายกฎระเบียบประกาศคำสั่งต่างๆภายใน 30 วัน

2.จะปรับปรุงแก้ไขกฎหมาย พ.ร.ก.ประมง พ.ศ. 2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยเร่งด่วนในช่วง 45 วันนำเข้ามีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา 3.รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณจำนวน 1 หมื่นล้านบาทในปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ในการนำเรือประมงออกนอกระบบขณะนี้รอสภาเห็นชอบร่างพ.ร.บ. งบประมาณ พ.ศ. 2563

4.รัฐบาลเร่งรัดการช่วยเหลือชาวประมงในโครงการสินเชื่อเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับชาวประมงโดยเร่งด่วน โดยจะนำเข้า ครม.ในเดือนธ.ค.นี้ 5.คณะอนุกรรมการแรงงานจะพิจารณา มาตรา 83 แห่ง พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 ในการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานประมงแล้ว รอนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานชุดใหญ่ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นประธานในวันที่ 25 ธ.ค.นี้

6.แก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ที่เป็นปัญหาในทางปฏิบัติของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานที่ส่งผลกระทบให้กับชาวประมงที่เป็นอยู่โดยเร็ว, 7.กรมประมงยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้ติด VMS ในเรือที่มีอัตราต่ำกว่า 30 ตันกรอสสำหรับเรือที่ติด VMS รุ่นเดิมแล้วให้สามารถใช้ต่อได้เพื่อไม่ให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

8.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาการนำเข้าสัตว์น้ำทั้งระบบปกป้องสินค้าสัตว์น้ำภายในประเทศ และไม่กระทบผู้ประกอบการส่งออก 9.การเพิ่มวันทำการประมงนั้น กรมประมงกำลังรวบรวมวันที่เหลือจากเรือที่ไม่ได้ออกทำประมงระหว่างปีมาออกมาหาค่าเฉลี่ยเพื่อเพิ่มวันทำประมงให้ เบื้องต้นเรืออวนลากจะได้เพิ่ม 30 วันส่วนเรือทั่วไปจะไม่จำกัดวันทำการประมง

10.ยกเลิกบัตรฟลีทการ์ด (Fleet Card) ซึ่งจะทำให้สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวประมง และ 11.ตั้งคณะกรรมการพิจารณาช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องชาวประมงที่เดือดร้อนชุดใหม่ทันที




September 04, 2020 at 05:15PM
https://ift.tt/3i2v7Ys

17 ก.ย.นี้ ชาวประมงทั่วประเทศ จ่อเดินขบวนบุกพบ 'บิ๊กตู่' ทวง 11 ข้อเรียกร้อง - ข่าวสด

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "17 ก.ย.นี้ ชาวประมงทั่วประเทศ จ่อเดินขบวนบุกพบ 'บิ๊กตู่' ทวง 11 ข้อเรียกร้อง - ข่าวสด"

Post a Comment

Powered by Blogger.