Search

ชาวประมงพังงาเรียกร้องรัฐยกเลิกกฎหมายควบคุมประมง ขู่รัฐเฉยขายเรือคืน เลิกอาชีพประมง - ผู้จัดการออนไลน์

fisharenazone.blogspot.com


พังงา - ชาวประมงพังงาติดประกาศขายเรือประมงคืนให้รัฐบาลทั้งหมด เตรียมเลิกอาชีพประมง หากเรียกร้องขอผ่อนปรนกฎหมายคุมประมงไม่ได้ผล จากความเดือดร้อนของชาวประมง 22 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแพปลา ต.คุระ อ.คุระบุรี และที่ทำการสมาคมเรือประมงจังหวัดพังงา บ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ติดป้ายข้อความว่า “ชาวประมงพังงา ขอขายเรือประมงคืนให้รัฐบาลทั้งหมด พวกเราทำไม่ไหวแล้ว” หลังจากมีมติการประชุม สมาคมประมงแห่งประเทศไทย ยื่นข้อเสนอเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาจากความเดือดร้อนของชาวประมง 22 จังหวัด ที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข และกฎระเบียบต่างๆ ที่ออกมาโดยไม่ได้รับความเป็นธรรม สร้างปัญหา อุปสรรคนานัปการในการประกอบอาชีพ

โดยชาวประมงส่วนใหญ่ต้องการเลิกทำการประมง เนื่องจากสู้ภาวะเศรษฐกิจไม่ไหว เพื่อให้รัฐบาลทราบ หากไม่ได้รับการแก้ไขตามที่ได้เรียกร้อง ก็คือ ประกาศขายเรือคืนให้รัฐทั้งหมด ส่วนมาตรการต่างๆ ก็คือ วันที่ 28 ส.ค.63 จะมีการเข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งได้รับมอบหมายจากท่านนายกรัฐมนตรีให้มาประชุมพูดคุยกับสมาคมการประมงฯ ทั้ง 22 จังหวัดว่าจะแก้ไขปัญหาหรือไม่


หากได้มีการพูดคุยกันแล้ว ไม่มีการรับข้อเสนอการแก้ไขปัญหา หลังจากนั้นอีก 7 วัน ระหว่างพี่น้องชาวประมงรอคำตอบ แต่ถ้าไม่ได้คำตอบที่น่าพอใจ นายกสมาคมประมง 22 จังหวัด ก็จะเดินเท้าเพื่อมาทำเนียบรัฐบาล พร้อมกันนั้น มีการตั้งคณะกรรมการ 11 คน ที่จะมีการเคลื่อนไหวต่อไปในอนาคต ที่จะส่งสัญญาณจอดเรือทั้งประเทศ พร้อมกับการขายเรือคืนให้รัฐบาล แล้วต้องเลิกอาชีพประมงในที่สุด

นายบุญชู แพใหญ่ นายกสมาคมประมงจังหวัดพังงา กล่าวว่า ผลการประชุมใหญ่ สมาคมประมงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 ได้ข้อสรุปว่า สมาคมจะเข้าพบนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในวันที่ 28 สิงหาคม 2563 นี้ ซึ่งทางสมาคมประมงแห่งประเทศ ได้วางกำหนดแนวทางในการนำเสนอ 7 เรื่อง เช่น 1.ให้หยุดกฎหมายที่เกี่ยวกับประมงทั้งหมด 2.แก้ไขกฎหมายประมง 3.เร่งซื้อเรือออกนอกระบบ 2,600 ลำ ในงบประมาณปีนี้ 4.ยกเลิกบังคับติด VMS ในเรือต่ำกว่า 30 ตันกรอส 5.ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทางกฎหมายประมงที่ผ่านมา ทุกอย่างที่ยื่นไปต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจนให้เวลา 7 วัน ถ้าไม่ได้คำตอบที่ถูกใจชาวประมงแต่ละจังหวัดจะร่วมกลุ่มกันเท่าที่รวมได้เดินเท้าจากใต้สุดแล้วมีการส่งไม้กันแต่ละจังหวัดไปจบที่หน้าทำเนียบรัฐบาลแล้วยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอจอดเรือแล้วขายเรือทั้งหมดให้รัฐบาล


ด้าน นายพีรพงษ์ ซื่อตรง อายุ 50 ปี พ่อค้าคนกลางเจ้าของโกดังปลาบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า หากชาวประมงหยุดอาชีพหาปลา จะได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งอาชีพชาวประมง และอาชีพเกี่ยวเนื่อง เช่น ลูกเรือประมง พ่อค้าคนกลาง พ่อค้าแม่ค้าตลาดสด ตลาดนัด รวมถึงผู้บริโภค ส่วนทางแก้ของรัฐบาลที่นำเข้าปลาจากต่างประเทศนั้น ตนเองสงสัยว่ามีผู้ได้รับผลประโยชน์อย่างไรหรือไม่ เนื่องจากมีการเอื้อกฎหมายปลอดภาษีนำเข้า ทำให้ปลานำเข้าจำนวนมากแทรกแซงการหาปลาของชาวประมง จึงต้องการให้รัฐบาลพิจารณาแก้ไข กฎ ระเบียบ ไม่ให้กีดกันชาวประมงที่หาปลาด้วยความลำบาก




August 21, 2020 at 09:24AM
https://ift.tt/2YiDNlW

ชาวประมงพังงาเรียกร้องรัฐยกเลิกกฎหมายควบคุมประมง ขู่รัฐเฉยขายเรือคืน เลิกอาชีพประมง - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชาวประมงพังงาเรียกร้องรัฐยกเลิกกฎหมายควบคุมประมง ขู่รัฐเฉยขายเรือคืน เลิกอาชีพประมง - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.