Search

กะพรุนไฟอาละวาดเต็มอ่าวหัวไทร กระทบชาวประมงต้องชะลอออกหาปลา - ผู้จัดการออนไลน์

fisharenazone.blogspot.com


นครศรีธรรมราช - ปรากฏการณ์ “แมงกะพรุนไฟ” อาละวาดเต็มอ่าวหัวไทร จ.นครศรีธรรมราช กระทบชาวประมงพื้นบ้านต้องชะลอออกหาปลาเหตุอันตรายจากพิษ

ชาวประมงพื้นบ้านในท้องที่หมู่ 9 ต.หน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช พยายามทอดแหหาปลาขนาดเล็ก บริเวณสะพานท่าเทียบเรือเก่า เพื่อหารายได้ประจำวัน หลังจากที่ไม่สามารถออกเรือประมงชายฝั่งลอยอวนทำประมงบริเวณหน้าอ่าวหัวไทรได้ จากปรากฏการณ์กะพรุนไฟจำนวนมากแพร่กระจาย แม้การทอดแหบริเวณชายฝั่งยังต้องระมัดระวังกะพรุนไฟที่ชุกชุมอย่างผิดสังเกต การทอดแหทุกครั้งจะต้องได้กะพรุนไฟขึ้นมาทุกครั้ง โดยผู้ที่ทอดแหต้องคอยระมัดระวังแยกกะพรุนไฟออกจากเครื่องมือก่อนเสมอ โดยมีเทคนิคต้องหยิบบริเวณหมวกกะพรุนไฟออกมาทิ้ง หากโดนบริเวณสายจะเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน สำหรับปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นมาเป็นระยะๆ ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังพบว่าบริเวณชายหาดหน้าสตน มีซากแมงกะพรุนนานาชนิดจำนวนมากเกยหาดตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมีทั้งกะพรุนจาน กะพรุนหนัง กะพรุนลอดช่อง กะพรุนหอม ซากของกะพรุนได้เกยหาดตลอดแนวเป็นทางยาวหลายกิโลเมตร ชาวบ้านระบุว่า ไม่ทราบสาเหตุที่เกิดปรากฏการณ์กะพรุนจำนวนมากเช่นนี้ จนถึงขณะนี้ยังไม่มีเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบหรือวิเคราะห์สาเหตุการแพร่กระจาย ส่วนชาวประมงพื้นบ้านต้องคอยระมัดระวังในการทำประมง หากช่วงไหนมีกะพรุนจำนวนมากต้องยุติการทำประมงชั่วคราว ส่งผลให้ขาดรายได้จากการทำประมง





August 08, 2020 at 11:26AM
https://ift.tt/2DGu01s

กะพรุนไฟอาละวาดเต็มอ่าวหัวไทร กระทบชาวประมงต้องชะลอออกหาปลา - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กะพรุนไฟอาละวาดเต็มอ่าวหัวไทร กระทบชาวประมงต้องชะลอออกหาปลา - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.