Search

หน่วยยามฝั่งมาเลเซียยิงดับชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ - เดลีนีวส์

fisharenazone.blogspot.com
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ส.ค. ว่าสำนักงานบังคับใช้กฎหมายทางทะเลของมาเลเซีย ( เอ็มเอ็มอีเอ ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ เรื่องการการเผชิญหน้าระหว่างเรือตรวจการณ์ของเอ็มเอ็มอีเอ กับเรือประมงของเวียดนามที่มีลูกเรือ 20 คน โดยเจ้าหน้าที่แสดงความประสงค์ขอตรวจเรือของอีกฝ่าย "ซึ่งละเมิดน่านน้ำของมาเลเซีย" นอกชายฝั่งรัฐกลันตัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ
 

 
อย่างไรก็ตาม รายงานของเอ็มเอ็มอีเอระบุว่า ลูกเรือของเวียดนาม "ขัดขืน" และยังมีพฤติกรรมคุกคามเจ้าหน้าที่ของมาเลเซีย ทั้งขว้างปาของแข็ง วัตถุไวไฟ และพยายามขับเรือเข้ามาเฉี่ยว เจ้าหน้าที่จึงตัดสินใจยิงปืนออกไปเพื่อป้องกันตัวเอง ส่งผลให้ลูกเรือชาวเวียดนามคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วนลูกเรือที่เหลืออีก 19  คนถูกควบคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด
 
ทั้งนี้ เอ็มเอ็มอีเอและกระทรวงการต่างประเทศในกรุงกัวลาลัมเปอร์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ย้ำว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะประเด็นการใช้อาวุธปืนนั้น "เป็นไปตามกฎหมายทุกประการ" ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงฮานอยมีแถลงการณ์เพียงว่า "รับทราบและติดตาม" เรื่องที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และกำลังประสานงานกับรัฐบาลมาเลเซีย.

เครดิตภาพ : REUTERS
    
   




August 18, 2020 at 08:17AM
https://ift.tt/2CzNkx6

หน่วยยามฝั่งมาเลเซียยิงดับชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "หน่วยยามฝั่งมาเลเซียยิงดับชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.