Search

ศรชล. ภาค 2 จับกุมชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ 36 คน ยึดเรือ 4 ลำ - ข่าวจริง

fisharenazone.blogspot.com

ในวันอังคารนี้ นาวาเอกธีรนันท์ มาแดง รองผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวว่า เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชาวประมงเวียดนาม 36 คน และ ยึดเรือประมง 4 ลำ ในฐานที่ลักลอบเข้ามาทำประมงในน่านน้ำไทยโดยผิดกฎหมาย

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้น 2 วัน หลังจากที่หน่วยยามฝั่งของมาเลเซียยิงสังหารลูกเรือชาวเรือประมงเวียดนาม ในระหว่างการเผชิญหน้าและปะทะกัน ในทะเลจีนใต้ และเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ทางการอินโดนีเซียได้ทำการยึดเรือที่ลักลอบเข้ามาสามลำ

น.อ. ธีรนันท์ กล่าวว่า ทัพเรือภาคที่ 2 ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.) ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า มีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย

ดังนั้น พลเรือโท สำเริง จันทร์โส ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 และ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงได้สั่งการให้เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ออกเรือลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยในวันที่ 17 สิงหาคม 2563 เรือหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ตรวจพบเรือประมงต่างชาติ 4 ลำ ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ บริเวณแบริ่ง 180 ระยะทาง 92 ไมล์ จากปลายแหลมตาชี อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

“จากการตรวจสอบ พบว่าเป็นเรือประมงสัญชาติเวียดนาม ประเภทเรืออวนล้อม จำนวน 2 ลำ และเรือปั่นไฟ จำนวน 2 ลำ ลูกเรือ จำนวน 36 คน จึงได้ควบคุมเรือดังกล่าว มาทำการสอบสวนที่ท่าเทียบเรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปัตตานี เพื่อส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" น.อ.ธีรนันท์ กล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหากับไต้ก๋งเรือ และชาวประมงสัญชาติเวียดนาม ในฐานความผิด 5 ข้อหา คือ 1. ร่วมกันทำการประมงพาณิชย์ โดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง 2. ทำการประมงในเขตการประมงไทย โดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือ โดยไม่ได้รับอนุญาต 3. เป็นคนต่างด้าวร่วมกันทำหน้าที่เป็นลูกเรือในเรือประมง โดยไม่ได้รับอนุญาต 4. ไม่เข้า-ออก ตามช่องด่านตรวจคนเข้าเมือง เขตท่าสถานีหรือท้องที่ที่กำหนด ไม่เข้า-ออก ตามเวลาที่กำหนด และ 5. เข้ามาหรือออกไป โดยไม่ยื่นรายการ และไม่ผ่านการตรวจของพนักงาน เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคนเข้าเมืองเส้นทางนั้น

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ทั้งหมดถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจภูธรยะหริ่ง ซึ่งอาจมีโทษปรับหรือจำคุกตามแต่ข้อหา โดยมีล่ามช่วยในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ไทย แต่ยังมีเจ้าหน้าที่สถานทูตเวียดนามดูแล

"สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติ ในพื้นที่ ศรชล. ภาค 2 ในปีงบประมาณ 2563 ได้จับกุมมาแล้ว 12 ครั้ง รวม 22 ลำ ในการจับกุมครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 13 รวมทั้งหมด 26 ลำ ลูกเรือ จำนวน 165 คน" น.อ.ธีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติม พร้อมทั้งได้ขอบคุณพี่น้องชาวประมง ในความร่วมมือที่ได้แจ้งเบาะแสของเรือที่กระทำความผิด ทั้งนี้ ศรชล.ภาค 2 ซึ่งมีพื้นที่ในความรับปิดชอบ ประมาณ 113,275 ตารางกิโลเมตร

“ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำไปฝากขังที่ สภ.ยะหริ่ง จากนั้นจะพาขึ้นศาลตามกระบวนการของกฏหมาย และสุดท้าย ก็จะเป็นเรื่องของการผลักดันกลับประเทศ” น.อ.ธีรนันท์ กล่าว และระบุว่า มีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขได้ตรวจโรคโควิดเบื้องต้นไปแล้ว

การจับกุมของเจ้าหน้าที่ไทยครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากสองวันก่อนหน้า เจ้าหน้าที่รักษาชายฝั่งของมาเลเซียได้ยิงและสังหารลูกเรือชาวเวียดนาม หลังจากเรือประมง 2 ลำ พุ่งชนเรือของเจ้าหน้าที่และโจมตีด้วยระเบิดมือ และวัตถุของแข็ง รวมถึงแท่งโลหะ ท่อนไม้ และคีม เจ้าหน้าที่หน่วยชายฝั่งของมาเลเซียกล่าว

“(ลูกเรือของเรา) ไม่มีทางเลือก นอกจากได้พยายามที่จะป้องกันตนเอง และ (เรือ)” โมฮัมหมัด ซูบิล หมัด สม หัวหน้าหน่วยงานบังคับใช้ทางทะเลของมาเลเซีย กล่าว

เขากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎของการปะทะ โดยการยิงเตือน แต่อ้างว่า อีกฝ่ายเพิกเฉย พร้อมพุ่งชน ทำให้ส่วนกาบขวาของเรือยามฝั่งเสียหาย และกระจกกันลมด้านหน้าเรือแตก

ส่วนในอินโดนีเซีย เจ้าหน้าที่จับกุมเรือประมงเวียดนามหนึ่งลำ พร้อมปลา 2 ตัน ในเรือ และลูกเรือ 9 คน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม เนื่องจากถูกกล่าวหาว่า เข้ามาทำการโดยผิดกฎหมาย ในทะเลนาทูนาเหนือ พรมแดนที่ติดกับทะเลจีนใต้

และเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียยังได้จับกุมเรือประมงเวียดนามอีก 2 ลำ โดยกล่าวว่า เป็นการต่อสู้วิวาทกันนอกน่านน้ำ




August 19, 2020 at 04:53AM
https://ift.tt/2Ycx8JM

ศรชล. ภาค 2 จับกุมชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ 36 คน ยึดเรือ 4 ลำ - ข่าวจริง

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศรชล. ภาค 2 จับกุมชาวประมงเวียดนามล้ำน่านน้ำ 36 คน ยึดเรือ 4 ลำ - ข่าวจริง"

Post a Comment

Powered by Blogger.