Search

ประมงบ้านดอนยกพวกบุกเก็บลูกหอยแครงอ่าวเมืองคอน ชาวบ้านในพื้นที่เซ็งอนุรักษ์ไว้หวังรอเก็บตอนโต - MGR Online

fisharenazone.blogspot.com


นครศรีธรรมราช - ชาวบ้านดอน สุราษฎร์ธานี ย้ายถิ่นหาลูกหอยแครงวัยอ่อนมาที่ “ดอนหอย” นครศรีธรรมราช ชาวชุมชนท้องถิ่นที่ร่วมสร้างพื้นที่อนุรักษ์หมดกำลังใจ เหตุไม่มีการเคารพกติกาชุมชน ประมงจังหวัดเร่งหาทางแก้ หวั่นเกิดความขัดแย้ง

วันนี้ (8 ก.ค.) ที่ จ.นครศรีธรรมราช เกิดปัญหาการแย่งชิงทรัพยากรโดนเฉพาะหอยแครงวัยอ่อนขนาดเล็ก ในพื้นที่อ่าวนครศรีธรรมราช เพื่อนำไปขายให้นายทุนผู้เลี้ยงหอยแครง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือตรวจการณ์ประมงทะเลออกตรวจสอบพื้นที่อ่าวนครศรีธรรมราช ช่วงรอยต่ออ่าวปากพูนและอ่าวปากพยิง พื้นที่ติดต่อในเขต อ.เมือง และ อ.ท่าศาลา หลังจากชาวประมงพื้นบ้านในชุมชนท้องถิ่นแจ้งว่า มีชาวบ้านดอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้อพยพย้ายถิ่นมาตักลูกหอยแครงหลายร้อยคน

จากการตรวจสอบ พบว่า มีพื้นที่ราว 2-3 ตารางกิโลเมตร ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1 พันเมตร พบว่ามีชาวบ้านหลายร้อยคนกระจายใช้อุปกรณ์ตักเก็บลูกหอยแครงขนาดเล็ก ประมาณ 2-3 มิลลิเมตร จำนวนมาก โดยแต่ละลำมีชาวบ้านเกือบ 20 คนร่วมกับเก็บลูกหอยและคัดแยกบนเรือก่อนเก็บใส่กระสอบเพื่อส่งขาย ซึ่งปัจจุบันมีราคาตกลงไปอย่างมากเหลือเพียงกิโลกรัมละ 200 บาท หรือต่ำกว่า โดยต่อ 1 กิโลกรัมจะมีลูกหอยแครงวัยอ่อนสูงถึงราว 15,000-25,000 ตัว


ชาวบ้านรายหนึ่ง ระบุว่า จะรวมตัวกันเดินทางมาเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 10-20 คน หลังจากนั้นจะมาเช่าเรือในพื้นที่ออกมาหาลูกหอยในราคาเช่าหัวละ 200 บาทต่อคนต่อวัน

ขณะที่เจ้าหน้าที่เรือตรวจการณ์ประมงทะเล ระบุว่า ในปีนี้พบว่า มีลูกหอยแครงปรากฏขึ้นจำนวนมาก มีช่วงระยะ 2-3 ปีต่อครั้ง ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ต่างดีใจมากต่างเตรียมร่วมกันอนุรักษ์ เพื่อรอเก็บหอยที่ได้ขนาด ส่วนผู้ที่เข้าเก็บลูกหอยวัยอ่อนนั้น เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการสอบถามกลุ่มชาวบ้านยืนยันว่าเป็นชาวบ้านดอน อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และบางส่วนเดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากทราบข่าวว่าบริเวณนี้มีลูกหอยแครงเกิดขึ้นชุกชุมกว่าทุกปี จึงมาตักลูกหอยเพื่อส่งขายให้ผู้ที่รับซื้อนำไปเลี้ยง และเห็นว่าเป็นพื้นที่สาธารณะที่เข้าเก็บทรัพยากรได้ แม้ว่าชุมชนพื้นที่จะไม่พอใจ

สำหรับพื้นที่นี้ ชาวชุมชนประมงพื้นบ้านปากพูน และปากพยิงได้ร่วมกันกำหนดพื้นที่อนุรักษ์ดอนหอยแครง ร่วมกันสร้างกติกาชุมชนในการอนุรักษ์พื้นที่ดอนหอยแครง โดยจะเลือกเก็บหอยแครงที่ได้ขนาดเท่านั้น แต่กลับถูกชาวประมงจากต่างถิ่นเข้ามาเก็บทรัพยากรโดยไม่เคารพกติกาชุมชนทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นในพื้นที่ แม้ว่าการเก็บลูกหอยแครงด้วยมือเปล่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ได้ผิดกฎหมายก็ตาม โดยขณะนี้นายพรศักดิ์ ศักดิ์ธานี ประมงจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมเจ้าหน้าที่เร่งการประสานงานแก้ปัญหา เพื่อป้องกันความขัดแย้งเกิดขึ้นในการแย่งชิงทรัพยากรต่อไปแล้ว





July 08, 2020 at 11:27AM
https://ift.tt/2VWkyNO

ประมงบ้านดอนยกพวกบุกเก็บลูกหอยแครงอ่าวเมืองคอน ชาวบ้านในพื้นที่เซ็งอนุรักษ์ไว้หวังรอเก็บตอนโต - MGR Online

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ประมงบ้านดอนยกพวกบุกเก็บลูกหอยแครงอ่าวเมืองคอน ชาวบ้านในพื้นที่เซ็งอนุรักษ์ไว้หวังรอเก็บตอนโต - MGR Online"

Post a Comment

Powered by Blogger.