Search

ชาวประมงนำเรือปิดล้อมเรือตรวจการณ์ กดดันปล่อยเรือประมงผิดกฎหมายที่ถูกจับ - ช่อง 7

fisharenazone.blogspot.com
ชาวประมงนำเรือกว่า 10 ลำ ปิดล้อมเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ ขณะกำลังลากจูงเรือประมงผิดกฎหมายเข้าฝั่ง เพื่อกดดันให้เจ้าหน้าที่ปล่อยเรือถูกจับกุม

เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (8 ก.ย.) บริเวณปากร่องน้ำแม่น้ำตาปี ตำบลคลองฉนาก อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ชาวประมงกว่า 100 คน นำเรือประมงประมาณ 10 ลำ เข้าปิดล้อมเรือตรวจการณ์ ของตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี ระหว่างลากจูงเรือประมงผิดกฎหมาย ขนาด 9-10 ตันกรอส จำนวน 1 ลำ กลับเข้าฝั่งเพื่อดำเนินคดี เนื่องจากติดเครื่องมือประมงผิดกฎหมาย จากการตรวจสอบพบว่า กลุ่มชาวประมงที่มาปิดล้อม นำโดย นายอนุชา บินมาซู หรือ บังหมัด อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ที่เคยแจ้งความกรณีถูกตำรวจกรรโชกทรัพย์ และล้อมรถตำรวจจนเกิดความวุ่นวาย เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายนิรันดร์ พรหมควร ประมงอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (8 ก.ย.) ได้รับแจ้งจากชาวประมงพื้นที่บ้านว่าพบเรือลากขนาดใหญ่เข้าไปทำประมงลากคราดปลิงทะเล และหอยแครง ในพื้นที่ 3 ไมล์ทะเล บริเวณแหลมซุย ตำบลพุมเรียง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่สำหรับชาวประมงพื้นบ้าน จึงได้ประสานตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานีเข้าจับกุมเรือดังกล่าว โดยจับกุมไว้ได้ขณะกำลังพยายามหนีออกจากเขตประมงพื้นบ้าน

ระหว่างเจ้าหน้าที่ลากจูงเรือลำดังกล่าวเข้าฝั่ง เพื่อนำมาทำบันทึกจับกุม ที่สถานีตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี พบเรือประมงพื้นบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรือที่ติดตั้งเครื่องมือในลักษณะเรือประมงพาณิชย์ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำประมงที่ผิดกฎหมายเข้ามาล้อมเรือของเจ้าหน้าที่ ขณะนั้นมีเรือลาดตระเวนของทัพเรือภาค 2 ตามมาสมทบอีก 3-4 ลำ ซึ่งทำได้เพียงลาดตะเวนดูเหตุการณ์รอบ ๆ เท่านั้น แต่เหตุการณ์มีแนวโน้มบานปลาย เมื่อมีเรือทยอยมาสมทบอีกหลายลำเพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ให้ปล่อยเรือประมงลำที่จับกุมมาได้

กระทั่ง นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมตำรวจ และทหาร ได้เข้าเจรจากับนายอนุชา และแกนนำ โดยทางฝั่งชาวประมงที่มาปิดล้อมได้เรียกร้องขอใช้สิทธิในการใช้เครื่องมือคราดทำการประมง และขอไม่ให้ดำเนินคดี แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐต้องการให้ทุกฝ่ายมาประชุมหารือเพื่อหาข้อยุติกัน และขอไม่ให้ขัดขวางปิดล้อมการทำงานของเจ้าหน้าที่

แต่ทางฝ่ายชาวประมงที่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ต่างไม่พอใจ จึงส่งเสียงให้แจ้งให้เรือทุกลำเข้าปิดล้อมเรือของเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงต้องฝ่าวงล้อมออกมา แต่ไม่สามารถนำเรือของกลางที่ถูกจับกุมกลับออกมาด้วยได้ ทั้งนี้ จะใช้ข้อกฎหมายแจ้งข้อหากับบุคคลที่ร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป




September 09, 2020 at 09:30AM
https://ift.tt/32eaTpr

ชาวประมงนำเรือปิดล้อมเรือตรวจการณ์ กดดันปล่อยเรือประมงผิดกฎหมายที่ถูกจับ - ช่อง 7

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชาวประมงนำเรือปิดล้อมเรือตรวจการณ์ กดดันปล่อยเรือประมงผิดกฎหมายที่ถูกจับ - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.