Search

รัฐบาลยืนยันไม่ทิ้งชาวประมง นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องร่วมหาทางออก - ไทยรัฐ

fisharenazone.blogspot.com

“รัชดา” เผย รัฐบาลไม่ทอดทิ้งชาวประมง “บิ๊กตู่” พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องเพื่อร่วมหาทางออกที่เป็นประโยชน์ ชี้ที่ผ่านมาดำเนินการไปแล้วกว่า 12 เรื่อง

วันที่ 30 ส.ค. 2563 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อเรียกร้องของสมาคมประมง ให้มีการแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพประมง สืบเนื่องจากรัฐบาลออกกฎระเบียบเพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (Illegal) การประมงที่ขาดการรายงาน (Unreported) และการประมงที่ขาดการควบคุม (Unregulated) หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า IUU นั้น ขอเรียนให้พี่น้องชาวประมงทราบว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจต่อการแก้ปัญหาผลกระทบดังกล่าว มีการดำเนินการไปแล้วในหลายด้าน อาทิ การแก้ไขกฎระเบียบ การรับซื้อเรือที่ได้รับผลกระทบจากระเบียบใหม่ การเสริมสภาพคล่อง โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ทำหน้าที่กำกับดูแลการทำงานของกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และรายงานความก้าวหน้าแก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนายกรัฐมนตรีกำหนดให้เรื่องการแก้ปัญหานี้เป็นวาระแห่งชาติ และเน้นย้ำให้การทำงานต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ ไม่เสี่ยงต่อการถูกใบเหลืองจากสหภาพยุโรป อีกทั้งต้องควบคู่ไปกับการรับฟังเสียงชาวประมงด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมประมงมีการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบให้เหมาะสมเพื่อผ่อนปรนและช่วยเหลือชาวประมงกว่า 12 เรื่อง อาทิ การแก้ไขรายการเครื่องมือทำการประมง การแก้ไขรายการพื้นที่ทำการประมง การออกหนังสือคนประจำเรือ 2 รอบ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ส่วนการพัฒนาปรับปรุงระบบติดตามเรือให้มีประสิทธิภาพ ลดความยุ่งยากในการแจ้งเข้า-แจ้งออกของเรือประมงที่อยู่ในร่องน้ำเดียวกันอยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับการแก้ไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับประมงพื้นบ้าน 3 มาตรา และประมงพาณิชย์ 15 มาตรา ต้องเป็นไปตามขั้นตอนการปรับปรุงกฎหมายที่ต้องเป็นไปอย่างรอบคอบ โดยผ่านคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมาย ก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ

ขณะที่การรับซื้อเรือประมงออกนอกระบบ แบ่งการดำเนินการเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มระยะเร่งด่วน เรือประมงที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายประมง (เรือขาว-แดง) มี 568 ลำ รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้ครบถ้วนแล้ว 252 ลำ และอีก 53 ลำ จะจ่ายครบถ้วนในเดือน ต.ค. นี้ คิดเป็นเงินเยียวยารวม 764.45 ล้านบาท ที่เหลือ 263 ลำ อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ ส่วนกลุ่มที่ได้รับใบอนุญาตทำการประมง แต่เจ้าของเรือมีความประสงค์นำออกนอกระบบจำนวน 2,505 ลำ ตอนนี้อยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์ในการนำออกนอกระบบให้สอดคล้องกับความสามารถในการทำการประมงของเรือประมง ซึ่งรัฐบาลจะรับไปพิจารณาในลำดับต่อไป

น.ส.รัชดา ยังเผยด้วยว่า เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการประมงจะได้มีเงินทุนในการปรับปรุงเรือ ติดตั้งอุปกรณ์ และจ้างแรงงานให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด รัฐบาลได้อนุมัติโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านทางธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงินสินเชื่อรวม 10,300 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการประมงทั้งพื้นบ้านและพาณิชย์ เห็นว่ามีประเด็นใดที่ไม่คืบหน้าหรือยังคงเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพ นายกรัฐมนตรีพร้อมรับฟังเพื่อหาทางออกร่วมกันในแนวทางที่จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งชาวประมงและภาคการประมงของประเทศ.

อ่านเพิ่มเติม...




August 30, 2020 at 11:57AM
https://ift.tt/34Lfe56

รัฐบาลยืนยันไม่ทิ้งชาวประมง นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องร่วมหาทางออก - ไทยรัฐ

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "รัฐบาลยืนยันไม่ทิ้งชาวประมง นายกฯ พร้อมรับฟังข้อเรียกร้องร่วมหาทางออก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.