Search

กล้าลองกล้าลุย : ปลาจิ้มฟันจระเข้ จากสัตว์น้ำไร้ค่า สู่ปลาราคาแพง - ช่อง 7

fisharenazone.blogspot.com
กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาคุณผู้ชมทุกท่านลงใต้ไปที่จังหวัดสงขลา ไปตามหาปลาชนิดหนึ่งที่ในอดีตไร้ค่า ไร้ราคา แทบจะเปล่าประโยชน์ แต่ปัจจุบันกลายเป็นที่ต้องการของชาวประมง ลงเรือออกตามหาปลาชนิดนี้โดยเฉพาะ "ปลาจิ้มฟันจระเข้" เขาหาไปทำอะไร และราคาอยู่ที่เท่าไหร่ ทำไมจึงกลายเป็นปลาราคาแพง ไปติดตามชมพร้อม ๆ กันใน "กล้าลองกล้าลุย"

ปลาที่มีรูปร่างออกจะแปลกตา จนหลายคนบอกว่าดูแปลกประหลาด แถมยังมีปากที่ยื่นยาวคล้ายท่อ ลำตัวเรียว คล้ายกับกิ่งไม้ มีเกล็ดเป็นปล้อง ๆ แข็ง ๆ จับแล้วสากมือ ดูแค่ตามลำตัวก็อาจจะคล้าย ๆ กับม้าน้ำ นี่ล่ะที่เขาเรียกกันว่า "ปลาจิ้มฟันจระเข้"

ในอดีต ปลาชนิดนี้สร้างปัญหาให้กับชาวประมงอย่างมาก เพราะติดอวนทีก็ต้องลำบากแกะ ลำบากปลดออก ขายก็ไม่ได้ กินก็ไม่อร่อย จึงไม่ค่อยนิยมนำมาทำอาหาร แต่ในปัจจุบันเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากสัตว์น้ำไร้ค่า กลายเป็นปลาราคาแพง และวันนี้ผมจะพาทุกท่านออกตามหากัน

วันนี้กล้าลองกล้าลุย พร้อมกับทีมงาน เราลงเรือกันตั้งแต่เช้า จากท่าเรือที่วัดแหลมบ่อท่อ ในตำบลเกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา โดยมีพี่บ่าววี ทวี ไฝทอง ขับเรือพาเราแล่นไปในทะเลสาบสงขลา จุดที่มีการหาปลาจิ้มฟันจระเข้ อย่างเป็นล่ำเป็นสัน

เราใช้เวลานั่งเรือแค่ไม่กี่นาที ก็เริ่มเห็นชาวประมงมาเก็บอวนหาปลากันเป็นระยะ ๆ แล้ว อวนที่เห็นเขาจะลงไว้ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวาน และปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน ตอนเช้าแบบนี้ถึงมาเก็บกัน

อย่างเรือที่เรามาเกาะติดกันในวันนี้ คือ เรือของพ่อยงค์ วรากร หัสมิตต์ เดิมก็หาปลาทั่วไปนี่ล่ะ แต่ปลาที่มีพ่อค้ารับซื้อตลอดทั้งปี และราคาดีกว่า คือปลาจิ้มฟันจระเข้ พ่อยงค์จึงเปลี่ยนมาหาปลาชนิดนี้ได้หลายปีแล้ว มาถึงผมเองไม่รอช้า ขออาสาเป็นผู้ช่วย คอยสาวอวนให้กับพ่อยงค์ดูหน่อย วันนี้เราได้ปลาเป็นที่น่าพอใจเลย

ปลาจิ้มฟันจระเข้ ถ้าตามข้อมูลแล้วก็สามารถลงอวนหาได้แทบจะตลอดทั้งปี ยกเว้นช่วงที่มีมรสุม ชาวประมงก็จะงดออกเรือ เพราะอันตราย ในสมัยก่อน ปลาจิ้มฟันจระเข้เวลาติดอวนขึ้นมาแบบนี้ ชาวประมงจะค่อนข้างหัวเสียมาก เพราะต้องเสียเวลาแกะออก บางทีก็พันอวนกุ้ง ยุ่งเหยิงไปมา จนแทบจะต้องทิ้งอวนไปเลย แต่ทุกวันนี้ไม่ใช่ซะแล้วล่ะ เพราะมันกลายเป็นปลาที่ทุกคนออกตามหา มีเท่าไหร่พ่อค้าก็รับซื้อแบบไม่อั้น จากที่มีจำนวนเยอะแบบมหาศาลในอดีต ทุกวันนี้จึงเริ่มหายากและลดน้อยลง จนหลายคนห่วงว่ามันจะสูญพันธุ์สักวันได้

ราคาของปลาจิ้มฟันจระเข้ ถ้าจับไปขายให้กับพ่อค้าคนกลางแบบสด ๆ แบบนี้ จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 บาท สมัยก่อนราคาสูงมาก อยู่ที่กิโลกรัมละ 300 ไปจนถึง 800 บาท แต่ที่หลายคนสงสัยก็คือ ปลาจิ้มฟันจระเข้ ในเมื่อกินก็ไม่นิยม หรือรสชาติน่าจะไม่อร่อย แล้วเขาเอาไปทำอะไร เราไปหาคำตอบกันต่อเลย

ที่บ้านของพ่อกำนันเสงี่ยม แก้วใหม่ ในหมู่ 3 บ้านไร่ คือเจ้าใหญ่ที่รับซื้อปลาจิ้มฟันจระเข้จากชาวบ้าน แล้วส่งต่อให้พ่อค้ารายใหญ่ในกรุงเทพมหานคร และส่งออกไปที่ประเทศจีนอีกที ปลาจิ้มฟันจระเข้ต้องตากแดดจัด ๆ พร้อมกับดัดให้ลำตัวตั้งตรง ไม่คดงอ นอกจากจะสวยงามแล้ว ยังเก็บบรรจุได้ง่ายอีกด้วย

ข้อมูลที่ได้ก็คือ ปลาจิ้มฟันจระเข้ตากแห้งจะนำไปเป็นส่วนผสมในยาสมุนไพรตามตำรับยาจีน การตากจึงต้องระวัง ห้ามไม่ให้โดนฝน เพราะปลาอาจจะมีกลิ่น หรือสุดท้ายคือเน่าเสียได้

และที่สำคัญ ปลาจิ้มฟันจระเข้ เมื่อตากแดดจนแห้งสนิทแล้ว ราคาจากกิโลกรัมละ 150 บาท จะพุ่งสูงขึ้นเป็น 1,000 บาท ไปจนถึง 2,000 กว่าบาทขึ้นไป แล้วแต่ช่วง เนื่องจากทุก 10 กิโลกรัมของปลาสด เมื่อตากแห้งแล้วจะเหลือเพียง 3 กิโลกรัมเท่านั้น จากปลาไร้ค่าในอดีต เห็นไหมว่ากลายเป็นสัตว์น้ำราคาแพงที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านมานานหลายสิบปี




July 09, 2020 at 09:42AM
https://ift.tt/3ejHA7L

กล้าลองกล้าลุย : ปลาจิ้มฟันจระเข้ จากสัตว์น้ำไร้ค่า สู่ปลาราคาแพง - ช่อง 7

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กล้าลองกล้าลุย : ปลาจิ้มฟันจระเข้ จากสัตว์น้ำไร้ค่า สู่ปลาราคาแพง - ช่อง 7"

Post a Comment

Powered by Blogger.