Search

ชาวบ้านสุดทน! ร้องฟาร์มกุ้งปล่อยน้ำเสียลงคลองทำเดือดร้อนหนัก - ผู้จัดการออนไลน์

fisharenazone.blogspot.com


พังงา - ชาวบ้านทุ่งน้อย ต.บางม่วง ร้องฟาร์มกุ้งปล่อยน้ำเสียลงคลองนานนับปี ทำน้ำในคลองมีสีเขียวส่งกลิ่นเหม็น สัตว์น้ำได้รับผลกระทบ ระบุเคยร้องไปที่หน่วยงานรัฐแต่ไม่มีอะไรคืบหน้า


วันนี้ (29 มิ.ย. ) นายวัชรินทร์ ช่วยชาติ ชาวประมงพื้นบ้าน พร้อมกับชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 ซอยทุ่งน้อย ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสภาพน้ำในคลองทุ่งน้อย ที่มีสภาพสีเขียว ส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณดังกล่าวอย่างมาก

โดยก่อนหน้านี้ ทางชาวบ้าน และชาวประมงชายฝั่งเคยทำหนังสือร้องเรียนหน่วยงานเกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่น ว่า มีบ่อเลี้ยงกุ้งขนาดใหญ่ของนายทุนจำนวนมากในพื้นที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงลำคลองไหลออกสู่ทะเลโดยไม่มีการบำบัด จนทำให้น้ำบริเวณดังกล่าวเน่าเหม็น ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ และสัตว์น้ำ สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวประมงชายฝั่งในพื้นที่อย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมา ได้ร้องเรียนหน่วยงานเกี่ยวข้องมาแล้วหลายครั้ง แต่ปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังได้รับผลกระทบซ้ำซากมานานหลายปี


นายวัชรินทร์ ช่วยชาติ ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ปัญหาน้ำเสียที่เกิดขึ้นจากฟาร์มกุ้งบางแห่งได้ปล่อยน้ำเสียลงมาในลำคลองสาธารณะทำให้ธรรมชาติในลำคลองได้รับผลกระทบ ซึ่งปัญหาฟาร์มกุ้งปล่อยน้ำเสียลงมาในลำคลองเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว ซึ่งบางครั้งพบว่าน้ำในลำคลองเป็นสีดำ ทำให้สัตว์น้ำหลายชนิดลอยขึ้นมาตาย

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทางชาวบ้านได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังหน่วยงานท้องถิ่นในพื้นที่แต่ก็เงียบหายไปไม่มีเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบนอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อผู้ที่เลี้ยงสัตว์น้ำในกระชังทำให้ขาดออกซิเจนปลาและกุ้งหอยปูปลาลอยตายเกลื่อน จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบลงมาตรวจสอบปัญหาน้ำเสียที่ถูกปล่อยลงมาโดยไม่ผ่านการบำบัดต่อไป


ขณะที่ ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับทราบปัญหาของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 1 บ้านทุ่งน้อยแล้ว ต่อจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบ และจะนำน้ำบริเวณดังกล่าวไปตรวจสอบเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาให้แก่ชาวบ้านและระบบนิเวศ สัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบต่อไป




June 29, 2020 at 12:23PM
https://ift.tt/31upnRU

ชาวบ้านสุดทน! ร้องฟาร์มกุ้งปล่อยน้ำเสียลงคลองทำเดือดร้อนหนัก - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/30eagvn


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ชาวบ้านสุดทน! ร้องฟาร์มกุ้งปล่อยน้ำเสียลงคลองทำเดือดร้อนหนัก - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.